Thấp khớp cấp chính là sự tổn thương tại khớp, tuy nhiên tổn thương nặng nề nhất vẫn là tim. Khi tim bị tổn thương có thể sẽ là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trong đợt cấp của bệnh. Đây chính là nguyên nhân của bệnh tim sau này.

Các triệu chứng thấp khớp cấp thường gặp như:

Triệu chứng đầu tiên khi người bệnh mới mắc bệnh chính là nhiễm khuẩn đường hô hấp do liên cầu trùng tan huyết như sốt, gây chảy mũi, cảm giác nuốt bị đau và sưng hạch ở cổ kéo dài trong thời gian khoảng 4 – 5 ngày. Thời gian sau thì các triệu chứng này được giảm dần nhưng là đợt tấn công của bệnh thấp khớp cấp.
Người bệnh sẽ bị viêm đa khớp và đặc điểm chính là di chuyển nhiều khớp trong tuần. Các khớp viêm có biểu hiện bị nóng, đỏ, đau và thường bị tại từ hai khớp trở lên.

Dấu hiệu,triệu chứng thường gặp của bệnh thấp khớp cấp

Viêm tim là một triệu chứng quan trọng của thấp khớp cấp vì viêm còn do thấp mang lại. Bệnh thường gây ra các hậu quả nặng nề về sau này nếu bệnh không được phát hiện sớm hơn và điều trị tích cực bởi các phương pháp tốt nhất. Bệnh viêm tim thường gặp ở 51% số người bị bệnh thấp khớp cấp. Bệnh viêm tim dẫn tới các loại bệnh khác như: tim to; suy tim; viêm màng ngoài của tim.
Người bị bệnh thấp khớp cấp sẽ xuất hiện các hạt ở dưới da có đường kính bé từ 1- 20 mm/m, khi sờ vào cảm giác cứng và tạo thành các hạt nằm ngay cạnh các khu vực da lồi ở khuỷu tay, nhưng chỉ sau một tuần thì mất.

Một số các triệu chứng khác thường gặp như:

+ Người bệnh bị sốt, với 71% số bệnh nhân thấp khớp cấp bị sốt từ 38-39oC, kéo dài trong khoảng thời gian một vài tuần.
+ Bị tổn thương đến các cơ quan tiêu hóa khiến người bệnh bị đau vùng rốn và đau vùng gan vì gan bị to ra.
+ Ảnh hưởng tới thận vì vậy có thể đái ra máu, các chất protein, trụ niệu. Đây là một số biểu hiện của viêm cầu thận.

Các dấu hiệu nhận biết thấp khớp cấp

+ Dấu hiệu khới phát của bệnh chính là cấp tính với đau, sốt, đau – viêm khớp
+ Các khớp lớn thường là nơi bắt đầu như: khớp gối, khớp khuỷu tay, khớp cổ chân.
+ Toàn thân bị sốt, viêm họng, người mệt mỏi và xanh sao kéo theo đó là bị suy tim.

Thấp khớp cấp là bệnh rất nguy hiểm. Tìm hiểu dấu hiệu,triệu chứng thường gặp của bệnh thấp khớp cấp để phòng tránh và điều trị kịp thời tránh những diễn biến đáng tiếc của bệnh.