Hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống nặng nề, nguy hiểm và có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh. Bệnh thoái hóa cột sống được phân thành thoái hóa đốt sống cổ và cột sống thắt lưng. Mỗi thể bệnh khác nhau sẽ gây nên các biến chứng khác nhau đối với sức khỏe người bệnh.

Hậu quả của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống nói chung và thoái hóa cột sống cổ luôn có những ảnh hưởng, tác động rất lớn tới thể trạng sức khỏe người bệnh. Biến chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể dẫn tới những rối loạn tiền đình (triệu chứng của bệnh: chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, buồn nôn và thường nôn khi phải đứng lên hoặc ngồi xuống). Nguyên nhân được xác định là do đốt sống cổ bị thoái hóa gây nên các tổn thương đối với lỗ tiếp hợp. Khi bị bệnh rối loạn tiền đình do bệnh thoái hóa cột sống cổ gây ra, người bệnh sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, ăn- ngủ kém, hay lo lắng, thường xuyên trầm cảm và với người cao tuổi thì khả năng bị tai nạn cao.

Hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống, cảnh báo biến chứng nguy hiểm 1

Ngoài ra, một biến chứng nguy hiểm khác của bệnh bạn cũng cần lưu tâm là: thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Khi bị biến chứng này thì việc áp dụng các phương pháp chữa trị và để đạt được hiệu quả tối ưu sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Người bệnh có thể bị thêm hội chứng chèn ép tủy sống, thậm chí trong trường hợp nguy hiểm hơn đó là: bại liệt các chi, cảm giác của tứ chi bị rối loạn hay rối loạn thần kinh thực vật, rễ dây thần kinh bị chèn ép.

Hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống, cảnh báo biến chứng nguy hiểm 2

Theo thống kê cho thấy: 80% những người thuộc nhóm đối tượng trung tuổi bị đau thắt lưng do bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra. Có thể thấy đau thắt lưng là một trong số các hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống mà người bệnh phải đối mặt. Nguyên nhân được xác định là do: sụn đệm giữa các đốt sống của thắt lưng bị hư hỏng kèm theo đó là xuất hiện những phản ứng kháng viêm khiến cho khả năng nâng đỡ của cột sống lưng giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, hệ rễ dây thần kinh cũng bị chèn ép dẫn tới các cơn đau nhức ở những mức độ khác nhau. Đau thắt lưng do bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra được phân thành 3 loại chính là: đau cấp tính, mãn tính và đau thắt lưng kèm theo đau dây thần kinh tọa.

Trên đây là một số hậu quả của bệnh thoái hóa cột sống. Vậy bệnh thoái hóa cột sống có chữa được không? Thực tế, khi bệnh được chẩn đoán sớm và có sự can thiệp bằng các phương pháp điều trị kịp thời của bác sĩ chuyên khoa xương khớp thì kết quả bệnh khỏi hoàn toàn là rất cao. Chính vì vậy, người bệnh cần có kiến thức cơ bản về bệnh để phát hiện bệnh sớm, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân.