Viêm khớp háng, bệnh lý về xương khớp rất khó chữa và cần thời gian điều trị lâu dài. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa bệnh viêm khớp háng như thuốc đông y, thuốc nam, vật lý trị liệu, uống thuốc và phẫu thuật. Phẫu thuật viêm khớp háng là giải pháp điều trị khi bệnh ở giai đoạn rất nặng cần phải thay thế khớp háng để giúp loại bỏ cơn đau, loại bỏ khớp sưng viêm. Tuy nhiên, việc điều trị viêm khớp háng bằng phẫu thuật có thể gây ra một số biến chứng, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khớp háng là bộ phận có sự liên kết với phần lưng, chân, và vai, có vai trò quan trọng trong hệ thống di chuyển của cơ thể vì vậy khi gặp bệnh viêm khớp háng với cơn đau nhức ở háng, và lan sang vùng chân, vai, lưng sẽ gây khó khăn và hạn chế việc đi lại, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh.

Phẫu thuật viêm khớp háng là biện pháp thay khớp cho người bệnh, có thể thay khớp toàn phần hay bán phần hoặc hàn cứng khớp để loại bỏ khớp viêm, sưng đang bị bào mòn. Nhưng thực tế, việc phẫu thuật vẫn có thể ra nhiều biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp, cụ thể:

Bị nhiễm trùng:

Sau phẫu thuật, khi vùng khớp đang dần phục hồi, là lúc vi khuẩn dễ dàng xâm nhập qua vết mổ và có thể gây ra nhiễm trùng khớp và người bệnh có thể phải tiếp tục phẫu thuật để làm sạch ổ khớp, loại bỏ nhiễm trùng.

Bị trật khớp:

Một số biến chứng có thể xảy ra khi điều trị viêm khớp háng bằng phẫu thuật 1

Sau phẫu thuật, người bệnh do thói quen hay ngồi bắt chéo chân, ngồi xổm, hoặc tư thế sai làm ảnh hưởng đến khớp vừa mới được thay thế, gây ra trật khớp và lại cần phải đi nắn lại khớp để về vị trí cũ.

Lỏng khớp:

Phẫu thuật viêm khớp háng là thay thế bằng khớp háng nhân tạo nhưng nếu đã trải qua thời gian vài chục năm, khớp háng nhân tạo sẽ có dấu hiệu bị tách rời khi xương khớp sẽ bị bào mòn theo thời gian tuổi tác và dẫn đến tình trạng lỏng khớp và dẫn đến các biểu hiện đau khớp và cần phải phẫu thuật lại.

Mất đối xứng hai chân:

Một số trường hợp sau khi phẫu thuật khớp háng người bệnh sẽ bị chân ngắn, chân dài bởi do quá trình bị viêm khớp háng, các khớp bị bào mòn và có dấu hiệu chân ngắn, chân dài. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, có thể sử dụng dày độn để giúp hai chân vững chãi, bằng nhau để việc di chuyển dễ dàng.

Phẫu thuật mổ khớp háng đối với người bệnh viêm khớp háng là một biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh, để người bệnh có thể trở lại khả năng vận động. tuy nhiên, để phòng tránh những biến chứng và bệnh tái phát, người bệnh cần phải có những biện pháp chăm sóc tốt nhất.