Viêm khớp háng cấp là trường hợp viêm khớp đã ở vào giai đoạn nguy cấp, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và gây viêm khớp háng mãn tính. Vậy, viêm khớp háng cấp là gì? Phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Viêm khớp háng cấp là gì?

Viêm khớp háng là một dạng rối loạn tại khớp, có hiện tượng tràn dịch khớp, các sụn khớp bị bào mòn gây đau nhức. Bệnh viêm khớp háng cấp là giai đoạn nguy cấp của viêm khớp háng, các chỗ viêm bị tấy đỏ, sưng đau, nóng người bệnh không thể di chuyển.

Viêm khớp háng cấp là gì? Phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả 1

Viêm khớp háng cấp là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, cả người già và trẻ em, phụ nữ và nam giới nhưng đặc biệt ở lứa tuổi trung niên và nam giới mắc bệnh này nhiều gấp 8 lần nữ giới, bệnh dễ gặp ở người bị suy giảm khả năng đề kháng và miễn dịch.

Viêm khớp háng cấp do vi trùng có thể khiến khớp bị mưng mủ và gây nhiều ảnh hưởng xấu lên xương.

Thời gian bộc phát của viêm khớp háng cấp diễn ra rất nhanh và đột ngột vì giai đoạn đầu bệnh diễn ra lặng lẽ không có biểu hiện gì quá đặc biệt. Người bệnh thường chủ quan nên việc điều trị hiệu quả. Khi bệnh đã bộc phát, ở vào giai đoạn cấp tính thì bệnh đã nặng và việc điều trị rất khó khăn.

Phương pháp phòng tránh bệnh viêm khớp háng cấp hiệu quả.

Trong sinh hoạt hàng ngày, việc vận động cố gắng tránh và hạn chế để khu vực viêm khớp háng bị tổn thưởng trầy xước gây nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập sẽ dễ gây bệnh viêm khớp háng cấp.

Hạn chế vận động, di chuyển để khớp háng không bị căng thẳng và có thời gian phục hồi. Giữ ấm cơ thể, không để cơ thể chịu lạnh, đặc biệt là khu vực khớp bị viêm. Môi trường lạnh nhiệt độ thấp và độ ẩm cao sẽ khiến tình trạng khớp háng bị viêm trở nên trầm trọng.

Đi khám định kỳ trong suốt thời gian viêm khớp háng để bác sĩ theo dõi sát và đưa ra các hướng điều trị hiệu quả, kịp thời giúp khớp mau lành.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E, các thực phẩm giàu acid omega-3 trong khẩu phần ăn hàng ngày, hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều chất béo, đường, muối, chất kích thích… dễ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sử dụng các loại gel, kem chống viêm để điều trị viêm khớp háng, kết hợp các loại thuốc giảm đau, kháng viêm do bác sĩ chỉ định, giúp thu ngắn thời gian phục hồi cho khớp, hạn chế khả năng chuyển sang viêm khớp háng cấp.

Viêm khớp háng cấp gây những biến chứng rất nguy hiểm, có thể dẫn đến liệt, tàn phế. Vì vậy hiểu rõ viêm khớp háng cấp sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả.