Chào nhà thuốc!

Tôi bị đau lưng kéo dài, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn và thường sốt về chiều. Sau đó tôi có đi khám và được chẩn đoán bị bệnh lao cột sống nên tôi vô cùng lo lắng. Xin cho biết di chứng lao cột sống là gì? Lao cột sống có lây không?

(Hoàng Văn Nam, 37 tuổi, Nghệ An). 

Trả lời:

Cảm ơn anh đã tin tưởng gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Trước hết bạn cần hiểu lao cột sống là gì? Lao cột sống là bệnh thương tổn ngoài phổi hiếm gặp do vi khuẩn lao xâm nhập và gây bệnh. Dấu hiệu nhận biết cơ bản của bệnh: sốt nhẹ khoảng thời gian về chiều, đổ nhiều mồ hôi, người gầy sút do chán ăn, da xanh xao kèm theo đau nhức ở cột sống.

Di chứng lao cột sống nguy hiểm như thế nào? Bệnh có lây truyền không? 1

Di chứng lao cột sống là: khi bệnh không được điều trị sớm và để kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng đốt sống bị xẹp gây nên hiện tượng gù nhọn ở cột sống. Trong trường hợp lao bị mủ và rò ra bên ngoài dẫn đến viêm, sưng nhưng cũng có khi tạo thành ổ áp xe lạnh ở cạnh của cột sống. Một số biến chứng khác của bệnh là: chèn ép hệ thống dây thần kinh xung quanh do đốt sống bị xẹp, đĩa đệm bị thoát vị do màng nhện tủy bị viêm và áp xe lạnh.

Di chứng lao cột sống nguy hiểm như thế nào? Bệnh có lây truyền không? 2

Đặc biệt, bệnh lao cột sống còn để lại di chứng nặng nề như: tàn phế và ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt. Nếu thần kinh cột sống lưng bị chèn ép sẽ khiến cho người bệnh bị yếu hoặc liệt 2 chi dưới, không tự chủ đại tiểu tiện và rối loạn cảm giác hậu môn sinh dục. Cột sống cổ bị chèn ép sẽ gây liệt tứ chi….

Lao cột sống có lây không? Bệnh do vi khuẩn lao gây nên. Chính vì vậy bệnh lao cột sống hoàn toàn có thể lây lan sang người khác. Khi phát hiện ra bệnh cần có những biện pháp phòng bệnh cần thiết.

Trên đây là một số thông tin về di chứng lao cột sống và khả năng lây truyền của bệnh. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ phương pháp điều trị kịp thời để kết quả chữa trị hiệu quả và nhanh chóng.