Để kết quả điều trị bệnh tốt nhất, người bị thoái hóa cần có lưu ý riêng trong chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng. Vậy thoái hóa cột sống nên kiêng gì và có nên tập thể dục hay không? Bạn sẽ có câu trả lời với thông tin hữu ích ngay sau đây:

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì? Những loại thực phẩm nào cần tránh?

Thực phẩm là yếu tố quan trọng, có tác động rất lớn tới kết quả chữa trị bệnh thoái hóa cột sống. Điều đầu tiên bạn cần chú ý trong vấn đề thoái hóa cột sống nên kiêng gì đó chính là chế độ thực phẩm. Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng và cột sống cổ cần tránh các món ăn, gia vị sau:

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì? 1

Thứ nhất: đồ ăn nhanh (nack, bắp rang bơ, xúc xích…). Đây là những món ăn nhanh được nhiều người sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, chính các loại thực phẩm này lại là thủ phạm chính khiến cho cơn đau dữ dội hơn. Bởi chúng chứa nhiều calo, nghèo dinh dưỡng và khiến cho cân nặng tăng nhanh. Vì vậy, nó sẽ gây áp lực rất lớn đối với cột sống.

Thứ hai là món chiên rán rất nhiều dầu mỡ cũng cần tránh sử dụng. Vì nó có lượng lớn chất béo bão hòa khiến cho mạch máu bị tắc nghẽn, quá trình tuần hoàn máu tới cơ, khớp gặp nhiều khó khăn gây nên cơn đau nhức.

Cuối cùng là gia vị cay nóng hạn chế dùng khi bị bệnh thoái hóa cột sống. Nếu bạn muốn biết thoái hóa cột sống nên kiêng gì thì gia vị cay, nóng là câu trả lời của bạn. Các loại gia vị này có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tuần hoàn của máu. Đồng thời chúng khiến cho cơ, khớp, cột sống luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Thoái hóa cột sống có nên tập thể dục không?

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì? 2

Bên cạnh những loại thực phẩm cần tránh, người bị thoái hóa cột sống cũng cần lưu ý tới chế độ sinh hoạt, vận động hàng ngày. Tuy nhiên, có không ít người thắc mắc thoái hóa cột sống có nên tập thể dục không? Thể dục thể thao là hoạt động rất tốt cho sức khỏe của con người. Khi bị thoái hóa cột sống bạn có thực hiện bài tập, chơi bộ môn thể thao để cải thiện cũng như phục hồi chức năng vận động của hệ xương khớp. Một số môn thể thao người bệnh có thể áp dụng như: đi bộ, chạy bộ, đi bộ đường dài, khiêu vũ, đạp xe, yoga, bơi lội…. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng người bị bệnh chỉ thực hiện khi có sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, người bị thoái hóa cột sống cũng cần tránh vận động đột ngột, thực hiện sai tư thế và mang vác vật nặng. Điều này sẽ gây áp lực lên cột sống và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Dinh dưỡng và sinh hoạt vận động là điều bạn cần lưu tâm trong vấn đề thoái hóa cột sống nên kiêng gì. Mặt khác bạn cũng cần phải nắm được những loại thực phẩm cần bổ sung và bài tập cần thiết để có thể hỗ trợ chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất.