2/3 bệnh nhân thoái hóa khớp cột sống là phụ nữ. So với nam giới thì tỉ lệ này thường cao hơn rất nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân cụ thể lý giải sự chênh lệch đó? Nội tiết, đặc thù công việc và mang thai là 3 lý do chính được đưa r

Yếu tố nội tiết làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp cột sống ở nữ

Nữ giới ở giai đoạn mãn kinh sẽ có sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Thông thường nội tiết tố sẽ giảm dần. Khoảng 10 năm thì nội tiết tố giảm 10% và cho đến khi phụ nữ ở độ tuổi 55 thì nội tiết tố đó chỉ còn 10% so với ban đầu. Sự suy giảm của nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý liên quan tới xương khớp. Trong đó có bệnh thoái hóa cột sống và thoái hóa khớp cột sống là những bệnh gặp phổ biến nhất.

Vì sao phụ nữ bị thoái hóa khớp cột sống cao hơn nam giới? 1

Trong vòng từ 5 đến 10 năm của thời kỳ đầu mãn kinh, tốc độ mất xương trung bình từ 2 đến 4%/năm. Khi tỉ lệ mất xương vượt quá ngưỡng 11% thì sẽ xảy ra các hiện tượng đốt sống bị xẹp và gãy xương…. Mặt khác, thiếu hụt nội tiết tố còn khiến cho quá trình tổng hợp collagen bị giảm. Trong khi đó, collagen lại là một thành phần quan trọng cấu tạo của bộ phận sụn khớp. Hệ quả tất yếu là: hình thành nên các gai xương và hốc xương gây nên các cơn đau khi người bệnh phải vận động.

Đặc thù công việc khiến phụ nữ bị thoái hóa cột sống cao hơn

Vì sao phụ nữ bị thoái hóa khớp cột sống cao hơn nam giới? 2

Đặc thù, tính chất công việc cũng là một nguyên nhân lý giải tại sao phụ nữ bị thoái hóa khớp cột sống cao hơn nam giới. Ngoài công việc ngoài xã hội thì phụ nữ thường đảm nhiệm các công việc nôi trợ trong gia đình nhiều hơn so với đàn ông. Cột sống không được nghỉ ngơi, bị áp lực và thường xuyên đau nhức cấp tính sau một thời gian dài đã thúc đẩy sự hình thành của bệnh thoái hóa khớp cột sống nhanh hơn và nguy cơ bị bệnh cũng tăng lên.

Phụ nữ bị thoái hóa khớp cột sống, hệ quả sau khi mang thai

Ngoài ra, mang thai cũng là một yếu tố lí giải bệnh thoái hóa khớp ở nữ giới. Trong quá trình mang thai, hệ xương khớp luôn phải chịu một áp lực rất lớn từ chính thai nhi. Trong đó, đặc biệt là bộ phận hệ thống dây chằng của phần thân dưới sẽ phải chịu áp lực nhiều nhất. Sau khi sinh xong, nếu phụ nữ không được chăm sóc cẩn thận thì xương khớp sẽ bị bào mòn và thoái hóa dần.

Trên đây là 3 lý do chính thúc đẩy sự hình thành của thoái hóa khớp cột sống ở nữ giới. Ngoài ra, bệnh còn chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác như: ăn uống, thừa cân béo phì, vận động hàng ngày hoặc tuổi tác…. Nắm bắt được một số nguyên nhân gây bệnh này sẽ giúp bạn phòng tránh thoái hóa khớp tốt hơn.