Thoái hóa khớp theo y học cổ truyền có quan điểm bệnh học và cách chữa trị khác với y học hiện đại. Bài viết sau sẽ có những phân tích cụ thể để bạn khía cạnh khác của bệnh thoái hóa khớp:

Quan điểm bệnh thoái hóa khớp theo y học cổ truyền

Thoái hóa khớp theo y học cổ truyền thuộc phạm trù chứng Tích bối thống và chứng Tý. Căn cứ vào những chứng bệnh cụ thể, chữa thoái hóa khớp bằng đông y sẽ có các phương pháp khác nhau.

 Thoái hóa khớp theo y học cổ truyền: quan điểm bệnh học và cách chữa 1

Về chứng Tích bối thống chủ yếu đau ở vùng cột sống lưng. Nguyên nhân là do sự thâm nhập lẫn lộn của các yếu tố phong hàn thấp. Tích thống thường có dấu hiệu: xuất hiện các cơn đau dọc sống lưng, người không ưỡn thẳng được, không duy trì được tư thế thẳng người trong một thời gian dài, thường xuyên có cảm giác lạnh sống lưng, đùi chân luôn mềm yếu. Trong khi đó, bối thống lại đau toàn bộ lưng, người luôn trì trệ và khó chịu, cơn đau thậm chí có thể lan sang bộ phận bả vai và gáy.

Về chứng Tý sẽ có các biểu hiện cụ thể ở khớp và toàn thân. Tại khớp thường bị đau mỏi, cơn đau dữ dội hơn khi vận động, thời tiết thay đổi và thời gian ban đêm. Sau khi nghỉ ngơi và chườm nóng thì cơn đau của khớp sẽ dịu lại. Còn ở toàn thân, chứng Tý của bệnh lại thường có biểu hiện: lưng đau, tai ù, gối mỏi, khí huyết bị hư và tiểu tiện nhiều lần….

Chữa thoái hóa khớp theo y học cổ truyền

 Thoái hóa khớp theo y học cổ truyền: quan điểm bệnh học và cách chữa 2

Phép trị chung chữa thoái hóa khớp theo y học cổ truyền là: thông kinh hoạt lạc, bồi bổ can thận, khí huyết và khu phong, trừ thấp tán hàn. Cụ thể là:

Đông y chữa thoái hóa khớp eo lưng đến chân (thoái hóa khớp đốt sống thắt lưng, thoái hóa khớp háng, khớp gót chân…) bằng bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng được điều trị kết hợp với kĩ thuật châm cứu, xoa bóp để tăng thêm hiệu quả.

Trong trường hợp người bệnh bị thoái hóa khớp chi trên và đốt xa bàn tay sẽ được chữa trị bằng bài thuốc Quyên tý thang. Thoái hóa khớp cột sống thắt lưng sẽ sử dụng bài thuốc Hữu quy hoàn gia giảm cùng với biện pháp xoa bóp các đốt sống thắt lưng và châm cứu. Người bệnh cũng cần thường xuyên vận động để cải thiện tình trạng bệnh cũng như khả năng vận động của khớp.

Nếu bị thoái hóa cột sống kèm theo các đợt cấp do yếu tố co cứng sẽ được điều trị bằng Khương hoạt thắng thấp hoặc bài thuốc Can khương thương truật thang. Mục đích chính là: tán hàn, khu phong và trừ thấp, kinh lạc được lưu thông tốt hơn.

Chữa thoái hóa khớp theo y học cổ truyền là một phương pháp khác bạn có thể tham khảo và lựa chọn điều trị sao cho đạt kết quả tốt nhất. So với biện pháp chữa thoái hóa khớp bằng tây y thì cách này có mức độ an toàn cao nhưng phải kiên trì thực hiện theo hướng dẫn của thầy thuốc đông y.