Vôi hóa cột sống là bệnh xương khớp rất thường gặp hiện nay ở nước ta, xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt là người làm việc môi trường văn phòng và độ tuổi trung niên trở lên. Vậy nguyên nhân dẫn nào dẫn đến căn bệnh vôi hóa cột sống, và làm sao để có thể phát hiện căn bệnh vôi hóa cột sống cũng như cách điều trị tốt nhất?

Nguyên nhân và triệu chứng vôi hóa cột sống?

Vôi hóa cột sống hay còn gọi là gai cột sống, là sự thoái hóa cột sống, là sự lắng tụ canxi ở các dây chằng bám vào thân đốt lưng, đốt sống cổ và nguyên nhân của vôi hóa cột sống do sự lão hóa cột sống theo thời gian khi tuổi tác cao. Ngoài ra, vôi hóa cột sống còn do nhiều yếu tố tác động và phát triển bệnh đó là do tư thế ngồi làm việc hay dáng đi không đúng, người làm văn phòng, ít vận động, hoặc do ăn uống thiếu chất, do làm việc nặng, do chấn thương khi tập thể thao, tai nạn,…

Vôi hóa cột sống, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất 1

Triệu chứng bệnh vôi hóa cột sống là đau ở các vùng cột sống cổ, thắt lưng, đầu gối và càng cử động, vận động mạnh cơn đau càng tăng do các dây thần kinh bị chèn ép và nếu  không phát hiện được sớm sẽ dẫn đến khó vận động cơ thể, giảm khả năng đi lại, làm việc thậm chí là gây ra bệnh tiểu đường, rối loạn tuần hòa tứ chi, nhiễm trùng cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Cách điều trị vôi hóa cột sống nào hiệu quả tốt nhất?

Bệnh vôi hóa cột sống do nhiều nguyên nhân gây nên và có rất nhiều phương pháp, cách chữa vôi hóa cột sống, đặc biệt hiện nay phương pháp kết hợp giữa nội khoa, ngoại khoa, cách điều trị vôi hóa cột sống theo phương pháp vật lý trị liệu, qua ăn uống được các bác sĩ chuyên khoa và các bệnh nhân mắc bệnh đánh giá mang lại hiệu quả tối ưu, nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, để phòng và điều trị bệnh vôi hóa cột sống, chúng ta cần có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu canxi và tập luyện thể dục thể thao, vận động thường xuyên, luôn giữ cân nặng vừa phải, tránh béo phì để tránh gây sức nặng lên xương khớp.

Đặc biệt, đối với giới trẻ những người làm trong môi trường văn phòng phải ngồi nhiều thì cần có tư thế ngồi đúng, đi lại đúng tư thế, vận động cơ thể và cân bằng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Tránh vác nặng, tránh chơi thể thao quá sức gây ảnh hưởng đến cột sống lưng, cột sống cổ.

Vôi hóa cột sống lưng, vôi hóa cột sống cổ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để bệnh nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống của người bệnh và người thân xung quanh bởi vậy hãy bắt đầu xây dựng cho mình lối sống khoa học và cân bằng ngay từ khi còn trẻ để phòng tránh bệnh vôi hóa cột sống hiệu quả, cho chất lượng cuộc sống tốt nhất.