Hơn 50% người từ 50 tuổi trở lên phải chịu sự hành hạ của các triệu chứng do bệnh thoái hóa khớp gây ra và con số bị bệnh thì không ngừng gia tăng. Vậy thoái hóa khớp và cách điều trị như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Thoái hóa khớp và cách điều trị nội khoa

Điều trị bảo tồn là phương pháp được áp dụng đầu tiên ngay sau khi xác định chính xác bệnh và tình hình tiến triển của nó. Trong đó, chủ yếu là sử dụng các loại thuốc khác nhau. Mục đích chính là: giảm đau nhức và cải thiện thương tổ, phục hồi chức năng khớp tốt nhất. Cụ thể như sau:

Thoái hóa khớp và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất 2017 1

Nhóm thuốc giảm đau bao gồm: thuốc Aspirine, Acetaminophen…. Nhóm thuốc kháng viêm non- steroid như: thuốc Piroxicam, Diclofenac, Meloxicam…. Đối với nhóm thuốc này cần lưu ý tới vấn đề gân, thận trước và sau khi thực hiện chữa trị. Người bệnh không được sử dụng corticoid toàn thân. Trong trường hợp sưng đau nghiêm trọng có thể dùng tại chỗ. Ngoài ra, cần tăng cường dinh dưỡng cho sụn. Một số loại thuốc có tác dụng chậm được dùng đối với thoái hóa khớp và cách điều trị nội khoa như: glucosamin sulfate và chondroitin sulfate.

Ngoài các loại thuốc trên, trong cách điều này cũng có thể sử dụng biện pháp thay thế chất nhờn. Thoái hóa khớp làm giảm nồng độ, lượng phân tử acid hyaluronic khiến cho độ nhầy có trong dịch khớp bị giảm. Do vậy tiêm acid hyaluronic vào khớp sẽ bổ sung độ nhờn cần thiết cho dịch khớp.

Thoái hóa khớp và cách điều trị ngoại khoa

Thoái hóa khớp và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất 2017 2

Thoái hóa khớp và cách điều trị ngoại khoa được áp dụng trong trường hợp: các phương pháp nội khoa không mang lại kết quả trong khi đó mức độ bệnh ngày càng trầm trọng. Các kỹ thuật, phương pháp phẫu thuật thoái hóa khớp được tiến hành sẽ căn cứ vào vị trí và mức độ thoái hóa. Ví dụ như: mổ thoái hóa khớp gối bằng nội soi, bệnh nhân bị thoái hóa khớp phản ứng sẽ tiến hành phẫu thuật sửa chữa ổ cối và chỏm xương đùi…. Phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định đó là: khoảng 5% sau khi phẫu thuật bị tắc mạch hoặc nhiễm khuẩn, 1% bị tử vong. Phẫu thuật thoát hóa khớp thành công sẽ giúp người bệnh được vận động bình thường đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thoái hóa khớp và cách điều trị bằng nội khoa, ngoại khoa là những phương pháp không thể thiếu để loại bỏ dứt điểm triệu chứng của bệnh. Căn cứ vào tình hình tiến triển cụ thể của bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định lựa chọn một cách chữa mang lại kết quả tối ưu.