Tại sao bị vôi hóa cột sống là thắc mắc của rất nhiều người bệnh sau khi được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán cũng như phải chịu đựng sự hành hạ của cơn đau nhức do bệnh gây ra. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ đi sâu vào phân tích tác nhân gây bệnh vôi hóa cột sống.

Do sự lắng đọng canxi ở dây chằng

Tại sao bạn bị vôi hóa cột sống? 3 lý do hàng đầu gây ra bệnh lý trên 1

Khi bộ phận đĩa đệm của cột sống bị hư tổn như bị xẹp xuống sẽ khiến cho dây chằng giữa các đốt sống với nhau rơi vào trạng thái chùng giãn. Chính vì vậy, mà hệ xương khớp xương sẽ luôn phải chuyển động tới tần suất nhiều hơn trước. Đây được xem là tác nhân dẫn tới sự hình thành nhô xương, gây đau nhức tại các bộ phận cổ, lưng bởi sự tác động của chính các nhô xương đó vào hệ thống dây thần kinh. Khi tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, lượng canxi tích tụ lại dây chằng và xuất hiện gai, chồi xương là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh vôi hóa cột sống.

Vôi hóa là kết quả hệ xương khớp tự tu bổ

Tại sao bạn bị vôi hóa cột sống? 3 lý do hàng đầu gây ra bệnh lý trên 2

Nguyên nhân gây nên bệnh vôi hóa cột sống là do gai xương cột sống hình thành sau quá trình hệ xương khớp của cơ thể con người phải chịu những tác động chấn thương liên tục. Quá trình hình thành này mặc dù chỉ là tự tu bổ tự nhiên trong cơ thể nhưng lại có những ảnh hưởng, tác động rất lớn tới hệ thống dây thần kinh của cột sống. Đây cũng là một lí do cơ bản giải thích cụ thể tại sao bị vôi hóa cột sống, đặc biệt ở người trẻ hiện nay.

Do sự tiễn triển nhanh của quá trình lão hóa

Tại sao bạn bị vôi hóa cột sống? 3 lý do hàng đầu gây ra bệnh lý trên 3

Khi sự chùng giãn xảy ra một cách liên tục, dây chằng nằm bên trong của ống cột sống dày lên sẽ khiến cho không gian của ống sống bị thu hẹp lại đồng thời chèn ép tới rễ thần kinh sẽ dẫn tới bệnh vôi hóa đốt sống cổ và vôi hóa cột sống lưng. Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh này là: đau nhức, mỏi lưng, chân tay có thể bị mất cảm giác, vận động kém hơn và nhiều biểu hiện khác. Ngoài ra, bệnh còn có liên quan tới một số bệnh lí xương khớp ở người già như: viêm khớp, thoái hóa… làm cho xương, sụn và đĩa đệm bị thoái hóa, hao mòn. Đây cũng là lí do lí giải tại sao bị vôi hóa cột sống sẽ gặp phổ biến ở người già hơn người trẻ.

Vôi hóa cột sống mặc dù là bệnh xương khớp không có biến chứng nguy hiểm nhưng lại rất khó có thể chữa khỏi hoàn toàn. Những thông tin cung cấp tại sao bị vôi hóa cột sống không chỉ giúp bạn hiểu hơn về bệnh mà còn là căn cứ quan trọng để xác định hướng điều trị phù hợp, hiệu quả tối đa.