Viêm cứng cột sống dính khớp là tình trạng viêm mãn tính của các khớp có thể xảy ra ở mọi nhóm đối tượng độ tuổi và giới tính. Tuy nhiên, nam giới trẻ tuổi lại là đối tượng hay mắc bệnh viêm cột sống dính khớp với tỉ lệ tới 95% trên tổng số người bị.

Viêm cứng cột sống dính khớp gây tàn phế

Biến chứng nguy hiểm của viêm cứng cột sống dính khớp ở nam giới 1
Tỉ lệ nam giới mắc bệnh viêm cứng cột sống dính khớp cao hơn nữ giới

Viêm cứng cột sống dính khớp phát triển theo từng giai đoạn hoặc liên tục và có sự chuyển biến sang nặng dần. Ở giai đoạn ban đầu, bện chỉ viêm ở các khớp cùng chậu sau đó bệnh lan rộng phát triển theo hai hướng khác nhau. Một là bệnh lan ra thắt lưng và sau đó lên trên các bộ phận lưng và cổ. Hai là triệu chứng viêm đau sẽ xuống gối và cổ chân thông qua khớp háng. Trong suốt quá trình tiến triển của bệnh viêm cột sống cứng khớp triệu chứng sưng đau sẽ liên tục xuất hiện cho tới khi các khớp dính hoàn toàn lại với nhau.

Nếu bệnh không được chữa trị sớm và chậm trễ trong tiến hành các liệu pháp điều trị thì các khớp của người bệnh sẽ bị dính ở tư thế xấu như: gù, vẹo nặng hoặc chân bị co gấp không thể đi mà sẽ phải bò hay lết. Viêm cứng khớp cột sống còn có thể gây nên tình trạng suy hô hấp, nhiễm lao phổi và đặc biệt là nguy cơ cao bị tàn phế, liệt hai chân do sự chèn ép của tủy và các rễ thần kinh.

Bệnh viêm cột sống cứng khớp ảnh hưởng tới chức năng sinh sản

Biến chứng nguy hiểm của viêm cứng cột sống dính khớp ở nam giới 2
Khi bệnh viêm cột sống cứng khớp chuyển biến sang giai đoạn nặng sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh sản ở nam giới

Viêm cứng cột sống dính khớp cũng có những ảnh hưởng nhất định tới khả năng sinh sản của người bệnh. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng sẽ dẫn tới các cột sống và khớp bị biến dạng đồng thời người bệnh không thể tự sinh hoạt như bình thường. Ngoài ra, một số thuốc điều trị viêm cứng khớp cột sống cũng sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh dục.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh viêm cứng cột sống dính khớp còn ảnh hưởng đến thế hệ con cái. Bệnh có tính chất di truyền. Nguy cơ di truyền từ bố mẹ sang con cái chiếm tỉ lệ lên tới 50%. Do vậy, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi lập gia đình và sinh con hoặc nên lập gia đình, có con sớm ngay ở giai đoạn đầu bởi khi mới bị bệnh chưa có những biến dạng của khớp và cột sống.

Biến chứng nguy hiểm của viêm cứng cột sống dính khớp ở nam giới 3
Các giai đoạn biến chứng của viêm cột sống cứng khớp

Để tránh hệ lụy nguy hiểm của viêm cứng cột sống dính khớp gây ra, nam giới từ 15-30 tuổi nếu có các triệu chứng đau cột sống thắt lưng, khớp háng, khớp gối,  hay khớp cổ chân cần phải đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời. Mục đích của các liệu pháp điều trị đó là: giảm đau, viêm, duy trì chức năng vận động của khớp cột sống và ngoại vi, hạn chế khả năng phát triển của bệnh dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Để giảm đau và rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh có thể sử dụng Cao cẩu tích của nhà thuốc Thảo Mộc Đường, sản phẩm được chế biến hoàn toàn 100% từ thảo dược thiên nhiên, được chứng minh phòng và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả.