Có rất nhiều nguyên nhân thoái hóa cột sống khác nhau. Những thói quen đơn giản hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại rất có thể lại là tác nhân xấu thúc đẩy sự hình thành của bệnh thoái hóa cột sống.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống do dinh dưỡng kém

Cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ là điều kiện cơ bản để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan hoặc chủ quan không ít người không cung cấp đầy đủ được chất dinh dưỡng. Lạm dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn nhanh dẫn tới nhiều tác động có hại cho cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là bộ phận xương khớp.

Những thói quen đơn giản là nguyên nhân thoái hóa cột sống mà bạn không ngờ 1

Hàm lượng chất dinh dưỡng không đảm bảo là điều kiện khiến cho cấu trúc của cột sống bị hư hại nhanh chóng và không đảm bảo được công năng, nhiệm vụ ban đầu. Có thể thấy đây là một trong những nguyên nhân thoái hóa cột sống quan trọng. Do đó, để phòng tránh cũng như điều trị bệnh hiệu quả người bệnh cần quan tâm nhiều tới yếu tố này hơn.

Thói quen vận động, nguyên nhân thoái hóa cột sống

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, thói quen vận động hàng ngày cũng có thể là tác nhân gây bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng hoặc thoái hóa cột sống cổ. Nguyên nhân thoái hóa cột sống do vận động cụ thể là:

Vận động sai tư thế, kỹ thuật thường gặp ở những người thường xuyên phải đứng, ngồi quá lâu, cúi và ngửa khiến cho cột sống bị thay đổi cấu trúc so với ban đầu. Bên cạnh đó, thành phần xung quanh của cột sống (dây chằng, cơ bắp và gân…) và bộ phận xương dưới sụn cũng bị ảnh hưởng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển bệnh.

Những thói quen đơn giản là nguyên nhân thoái hóa cột sống mà bạn không ngờ 2

Lười vận động cũng là nguyên nhân thoái hóa cột sống. Lối sống lười vận động khiến cho bộ phận cột sống kém linh hoạt, không giữ được độ chắc khỏe do máu và các chất dinh dưỡng lưu thông kém không thể nuôi dưỡng xương khớp.

Vận động quá sức như: khuân vác vật nặng, cồng kềnh hay tập luyện thể dục thể thao quá sức khiến cho cột sống bị áp lực hoặc chịu những chấn thương, va đập mạnh. Khi bị chấn thương mà không được điều trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng. Một trong số hậu quả nghiêm trọng đó là thúc đẩy quá trình cột sống bị thoái hóa nhanh hơn.

Một số thói quen ở trên có thể là nguyên nhân thoái hóa cột sống trực tiếp và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Do vậy, để phòng tránh thoái hóa cột sống cũng như điều trị bệnh hiệu quả người bệnh cần thay đổi những thói quen trên.