Ngay từ khi còn trẻ bạn cần thực hiện biện pháp phòng ngừa thoái hóa cột sống đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất khi về già. Nếu bạn chưa biết phòng tránh căn bệnh này bằng cách nào thì có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

Phòng ngừa thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Để loại bỏ nguy cơ cao bị bệnh thoái hóa cột sống bạn cần phải duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý, tránh tình trạng thừa cân béo phì. Bởi khi cân nặng vượt quá mức cho phép sẽ khiến cho các khớp, cột sống phải chịu nhiều sức ép cũng như áp lực. Từ đó thúc đẩy quá trình thoải hóa tự nhiên của cột sống diễn ra nhanh hơn. Do vậy, phòng ngừa thoái hóa cột sống phải lưu ý tới vấn đề khẩu phần ăn uống hàng ngày. Cần tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe đồng thời hạn chế chất kích thích, chất béo….

Phòng ngừa thoái hóa cột sống trong ăn uống và vận động 1

Phòng ngừa thoái hóa cột sống nên vận động như thế nào?

Biện pháp phòng chống thoái hóa cột sống toàn diện không chỉ có vấn đề thoái hóa cột sống ăn gì mà còn phải lưu tâm tới các thao tác vận động. Cụ thể như sau:

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nhưng phải ở mức độ hợp lý nhằm giúp cơ bắp luôn dẻo dai, khỏe mạnh và khí huyết lưu thông tốt hơn. Đây cũng là điều kiện quan trọng để tăng cường các chất dinh dưỡng cho bộ phận sụn khớp. Khi cơ bắp có được sự khỏe mạnh sẽ giúp các khớp xương giảm áp lực và chấn thương trong lao động, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Phòng ngừa thoái hóa cột sống trong ăn uống và vận động 2

Trong quá trình vận động, bạn luôn phải giữ cột sống ở tư thế thẳng và có sự cân bằng. Cơ thể có một tư thế tốt sẽ là điều kiện quan trọng để phòng ngừa thoái hóa cột sống. Khi cột sống nằm ở tư thế thẳng thì giữa hai mặt khớp sẽ có diện tích tiếp xúc tối đa do vậy lực bị đè ép sẽ luôn luôn ở trạng thái tối thiểu. Đặc biệt, sự cân bằng lực nằm giữa cơ bắp xung quanh khớp với dây chằng cũng sẽ làm giảm sự đè ép lên phía trên 2 mặt của sụn khớp. Ngoài ra, khi mang vác vật nặng cần sử dụng tới những khớp lớn nhằm đảm bảo không gây tổn thương tới khớp nhỏ và bộ phận cột sống.

Một số lưu ý khác trong phòng chống thoái hóa cột sống

Một số vấn đề cần lưu ý khác trong phòng ngừa thoái hóa cột sống đó là: luôn duy trì một cuộc sống thoải mái và thay đổi tư thế thường xuyên. Bạn nên cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi nhằm giúp cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là bộ phận xương khớp được tái tạo năng lượng một cách tốt nhất. Cần tránh lặp đi lặp lại một tư thế hoặc công việc khiến cho cơ thể chịu đựng quá sức. Mặc dù lựa tác động của nó không lớn nhưng nếu lặp lại thường xuyên sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương.

Cuối cùng, bạn cũng cần thực hiện biện pháp điều trị bệnh xương khớp một cách tích cực. Đặc biệt đối với các chấn thương thì phải chữa trị dứt điểm, tránh để lại các di chứng khiến cho quá trình thoái hóa xảy ra nhanh hơn.

Phòng ngừa thoái hóa cột sống không phải là vấn đề của riêng ai. Bởi căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ nhóm đối tượng nào, đặc biệt phổ biến ở người già và đang ngày gia tăng ở người trẻ tuổi.