Bệnh vôi hóa cột sống hay còn được gọi là bệnh thoái hóa khớp là một trong những tên bệnh dùng để chỉ các tình trạng bị thoái hóa của bộ phận dây chẳng liên kết tại các đốt sống và các đĩa đệm có vị trí nằm giữa của các thân đốt sống.

Vôi hóa cột sống – gai cột sống là một loại bệnh thường gặp trong độ tuổi trung niên (khoảng trên 40 tuổi). Bệnh có diễn biến khá âm thầm và được đánh giá là khá khó để chữa. Nguyên nhân chính là do tuổi tác; quá trình làm việc nặng nhọc, bị chấn thương cột sống…Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc nam chữa trị bệnh vôi hóa cột sống rất hiệu quả.

Triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống

Đa số bệnh nhân bị vôi hóa cột sống cảm thấy đai khi gai cột sống cọ xát vào xương hoặc các khu vực phần mềm khác ở xung quanh như: dây chằng, rễ dây thần kinh. Các khu vực đau thường xuất hiện ở: cổ, thắt lưng. Đặc biệt bệnh nhân sẽ cảm thấy đau khi đứng hoặc di chuyển. Cảm giác đau sẽ lan xuống vai và cảm giác nhức đầu khi bị gai ở cột sống cổ. Còn trong trường hợp bị gai ở cột sống thắt lưng, cảm giác đau sẽ lan xuống lưng, chân.

Cơn đau này sẽ càng tăng khi người bệnh di chuyển, cử động. Và sẽ giảm khi nghỉ ngơi hoặc hạn chế cử động tại các khu vực bị đau. Khi này, dây thần kinh bị chèn ép nên bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở tay, chân, cơ bắp bị yếu. Khi ống tủy bị thu hẹp thì bệnh nhân sẽ bị rối loạn quá trình đại tiểu tiện, bị mất cảm giác.

Khuyến cáo phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống

Để phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống, mọi người nên chú ý các điều sau:

+ Có chế độ ăn uống đầy đủ, nhiều dưỡng chất. Đặc biệt là với các loại thực phẩm giàu canxi.

+ Thực hiện một chế độ giảm cân khoa họa để giúp giảm chịu lực của cột sống.

+ Tập thể dục đều đặn, thường xuyên. Đặc biệt là các động tác cử động vùng cột sống và vùng cột sống nơi thắt lưng.

+ Tránh các tư thế như: đứng, ngồi khom lưng; khuôn vác nặng trong thời gian dài để giúp tránh gây ra áp lực lên cột sống.

+ Không nên đội các vật nặng lên đầu, tránh gây ảnh hưởng tới cột sống cổ.

Các bài thuốc thảo dược đắp chữa bệnh vôi hóa cột sống

  1. Bài thuốc từ rau dền gai

Rau dền gai có vị ngọt, tính lạnh nên có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Loại rau này thường được dân gian dùng để chữa trị rất nhiều loại bệnh. Trong các nghiên cứu y học thì trong rau dền gai có chứa nhiều canxi, các loại vitamin và khoáng chất với tác dụng hiệu quả cho những người thường mắc các bệnh về xương khớp. Đặc biệt là có tác dụng tốt với bệnh vôi hóa cột sống.

Người bệnh có thể kết hợp giữa bài thuốc từ rau dền và các loại thuốc uống để giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh. Nên dùng rễ và cành cây rau dền gai sắc uống. Hoặc có thể dùng dền gai với các loại thảo dược khác như: thiên niên kiện; lá lốt; sài đất; thổ phục linh; rễ cỏ xước với một liều lượng hợp lý bằng nhau, sau đó đem sắc và dùng uống thay nước hàng ngày.

Một số bài thuốc nam dễ làm dạng đắp chữa vôi hóa cột sống hiệu quả 1

  1. Bài thuốc từ cây hương nhu tía

Người bệnh nên dùng hương nhu tía giã nát, cùng với một số loại thảo dược khác. Bên cạnh đó là kết hợp với tinh dầu và đem đắp lên khu vực cột sống bị gai xương trước khi đi ngủ. Thời gian đắp khoảng 30 phút, sau đó tiến hành xoa bóp và massage để giúp thuốc có thể thấm sau và phát huy hết được mọi hiệu quả.

  1. Bài thuốc từ cây chìa vôi chữa gai cột sống

Chìa vôi là một loại thảo dược được biết tới với tác dụng giúp sát trùng; tiêu độc. Loại thảo dược này được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp như: đau lưng; phong thấp; thoát vị đĩa đệm, vôi hóa cột sống rất hữu hiệu.

Cách thực hiện: Giã lá chìa vôi và đắp lên vị trí bị vôi hóa cột sống. Kết hợp với uống bằng cách dùng 50gr chìa vôi +  30gr dền gai + 30gr lá lốt +30gr tầm gửi + 30gr cỏ xước (tất cả đã được phơi khô) đem sắc uống liên tục 3 lần/ ngày. Thực hiện trong vòng 30 ngày.

  1. Ngải cứu cũng có thể chữa gai cột sống

Đây là một loại thảo dược rất thông dụng, quen thuộc với nhiều người. Loại thảo dược này có tác dụng giảm đau, chống sưng, viêm rất hiệu quả. Ngải cứu đã có mặt trong rất nhiều các bài thuốc nam chữa bệnh xương khớp như: đau lưng; thoái hóa cột sống; thoát vị đĩa đệm…

Người bệnh chữa gai cột sống bằng cách dùng lá ngải cứu giã nát trộn với muối sau đó đem xào nóng, bọc trong vải mỏng. Dùng hỗn hợp này chườm lên các vùng bị gai xương. Phương thuốc này vừa dùng chườm nóng vừa xoa bóp nhằm phát huy tốt nhất tác dụng chữa trị bệnh.

Với các bài thuốc nam như trên từ các nguyên liệu thảo dược dễ tìm. Các bài thuốc chữa vôi hóa cột sống rất dễ để thực hiện vì chúng rất lành tính, không gây ra các tác dụng phụ. Tuy thuốc nam tác dụng khá chậm nhưng lại lâu dài nên người bị bệnh cần phải kiên trì.  Bên cạnh đó là nên chú ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng như vận động nhẹ nhàng để giúp hỗ trợ việc điều trị mang lại kết quả tốt nhất.