Một trong những căn bệnh thường gặp phổ biến hiện nay đó là bệnh viêm đa khớp. Vậy bệnh viêm đa khớp là gì? Tại sao lại bị viêm đa khớp? Và có những phương pháp chữa trị viêm đa khớp không?

Bệnh viêm đa khớp là bệnh gì?

Bệnh viêm đa khớp là bệnh tự miễn, là do chính cơ thể sản sinh ra chất gây chống lại các khớp và gây đau các khớp, gây sưng đỏ và có thể gây hủy hoại các khớp, gây tàn phế và thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp nguyên nhân có thể do virus, vi khuẩn hoặc có thể do thoái hóa khớp, nhiễm trùng khớp hay các yếu tố như giới tính, di truyền, môi trường sống cũng là yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp.

Khi bị mắc bệnh viêm đa khớp, người bệnh sẽ có những biểu hiện ở các khớp và ngoài khớp cụ thể:

Đau ở các khớp và thường xảy ra đối xứng nhau như hai đầu gối, hai ngón tay, ngón chân, cổ tay, cổ chân ở cùng vị trí.

Bị cứng khớp, nhất là khi vừa ngủ dậy sẽ thấy dấu hiệu bị cứng các khớp, không thể di chuyển, cử động.

Bệnh viêm đa khớp là gì? nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả 1

Sưng các khớp, sưng đỏ ở các cổ tay, bàn tây, cổ chân, bàn chân, các khớp gối, khuỷu tay,…

Nếu như tình trạng sưng tấy đỏ kéo dài, không có biện pháp chữa trị kịp thời bệnh viêm đa khớp sẽ  gây ra nhiều biến chứng là gây biến dạng các khớp, các khớp bị bào mòn, bị hủy hoại và gây lệch các khớp, gây tàn phế suốt đời.

Ngoài ra, đối với người mắc bệnh viêm đa khớp còn bị ảnh hưởng đến sức khỏe, có những dấu hiệu chán ăn, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc, chóng mặt, và mệt mỏi toàn cơ thể dẫn đến việc sút cân, da nhợt nhạt xanh xao, và thậm chí có thể bị gây bệnh lý về tim mạch, thận, phổi,…

Phương pháp điều trị bệnh viêm đa khớp

Là bệnh lý về xương khớp có tính chất tự miễn và đặc biệt khi đến trạng thái mãn tính thì việc chữa trị dứt điểm viêm đa khớp là rất khó khăn và quá trình điều trị cũng kéo dài, có thể là vài tháng, vài năm và thậm chí là suốt đời, tùy theo thời điểm điều trị là bệnh đang ở giai đoạn đầu hay giai đoạn bệnh đã nặng cũng như phương pháp điều trị hiệu quả.

Hiện nay, phương pháp điều trị nội khoa là các biện pháp điều trị cơ bản sử dụng thuốc giảm đau, chống sưng, chống viêm. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc nên theo hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa, vì sử dụng quá liều và lâu dài các loại thuốc tây thường gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, chữa viêm đa khớp bằng thuốc đông y cũng là một trong những phương pháp được lựa chọn phổ biến bởi các bài thuốc đông y có tác dụng lưu thông khí huyết, và bồi bổ giúp giảm sưng viêm, giảm đau đồng thời nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Bên cạnh đó, châm cứu, vật lý trị liệu, và phẫu thuật,…cũng là những cách điều trị bệnh viêm đa khớp.