Gai cột sống là trường hợp xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hoặc dây chằng quanh khớp phát triển thêm. Loại bệnh này thường thấy ở những người cao tuổi có cột sống bị thoái hóa do tuổi già và nam giới thường gặp nhiều hơn nữ giới. Nữ giới trong độ tuổi mãn kinh cũng hay bị gai cột sống.

Ít nhất 3 nguyên nhân sẽ khiến bạn bị mắc bệnh gai cột sống

Gai cột sống là kết quả của việc xương tự tu bổ sau quá trình liên tục bị chấn thương như: bị sức ép; bị va chạm; bị cọ xát. Đối với những người làm nghề khuân vác nặng hoặc béo phì dễ tăng áp lực lên xương khớp. Với những người đi đứng không ngay ngắn cũng sẽ khiến cho cột sống bị xiêu vẹo.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh gai cột sống, những triệu chứng và dấu hiệu thường thấy 1

Đĩa liên sống bị hư hao và xẹp xuống, sự chùng giãn của dây chằng giữa các đốt sống khiến cho khớp bị chuyển động nhiều hơn. Khi đó, cơ thể sẽ có phản ứng tự nhiên là dây chằng sẽ dầy lên để có thể giữ được cột sống vững chắc. Và trong thời gian lâu ngày sẽ khiến cho canxi tụ lại trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương với tên gọi là gai cột sống.

Phần dây chằng trong ống cột sống cũng có thể bị dày lên và thu hẹp ống, ép vào dây thần kinh gây ra các dấu hiệu của bệnh. Ngoài ra bệnh cũng có thể đem lại các biến chứng bệnh khác.

Gai cột sống là một bệnh viêm xương khớp thường thấy ở người cao tuổi và do các yếu tố như: di truyền; chế độ dinh dưỡng kém; có lối sinh hoạt không lành mạnh; tư thế làm việc đi lại xấu; bị chấn thương nhiều… Tất cả đều là các rủi ro đưa tới sự thoái hóa xương khớp và tạo gai xương nhanh hơn.

Một số triệu chứng, dấu hiệu thường thấy của gai cột sống

+ Bị đau tại các khu vực như: cổ; thắt lưng khi người bệnh đi hoặc đứng

+ Trong các trường hợp nặng thì sẽ đau và bị tê ở cổ, lan qua hai tay, ở phần lưng, kéo theo đó là đau dọc xuống hai chân

+ Cảm giác đau tăng lên khi đi lại, vận động nhiều. Nhưng khi nghỉ ngơi lại giảm đi. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế các cử động tại các vị trí này.

Dấu hiệu đau ngoài biểu hiện của bệnh gai cột sống thì cũng có thể là do các bệnh như: rối loạn tuần hoàn ở tứ chi; bị viêm hoặc nhiễm trùng cột sống. Và đặc biệt, có một số dấu hiệu của gai cột sống cũng giống như các bệnh khác như: viêm thấp khớp; chấn thương lưng; đứt đĩa liên sống… Người bệnh có thể chụp hình X-quang để có thể chắc chắn rằng mình bị bệnh gai cột sống hay các bệnh vừa kể trên.