Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, người bệnh cần phải dựa vào tình trạng sức khỏe của mình, mức độ bị thoái hóa để từ đó áp dụng phương pháp tìm ra một phương pháp tốt nhất.

Tình trạng thoái hóa cột sống thương bắt đầu ở độ tuổi trung niên khi hệ xương khớp của con người bắt đầu bị thoái hóa. Tình trạng thoái hóa xảy ra ở các vị trí sụn nơi cột sống, phần đĩa đệm hay các khớp bị thoái hóa. Các đĩa sụn nằm ở giữa các đốt xương sống bị yếu đi và dễ vỡ. Hiện tượng này được gọi là thoái hóa đĩa đệm. Còn trong trường hợp sụn của khớp bị mòn đi thì gọi là viêm xương khớp hay thoái hóa cột sống. Các biểu hiện trên dễ dẫn tơi việc đĩa đệm bị lồi hoặc thoát vị, cũng có nhiều trường hợp là bị hẹp đốt sống gây áp lực đến các dây thần kinh ở khu vực này.

3 phương pháp tốt nhất để điều trị thoái hóa cột sống

Bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng của bệnh và từ đó đưa ra phương pháp điều trị thoái hóa cột sống tốt nhất. Bệnh nhân có thể tham khảo các phương pháp như sau:

Vật lý trị liệu

Phương pháp này sử dụng các bài tập giúp làm giãn cột sống, giúp củng cố cơ bắp ở gần cột sống với mục đích giúp tăng độ bền, sự linh hoạt của cột sống. Bên cạnh đó là có tác động nhờ việc làm tăng khoảng không cho các loại dây thần kinh khu vực gần cột sống. Việc áp dụng phương pháp này sẽ giúp cho bệnh nhân có thể cải thiện được tư thế đứng, ngồi, tự giảm cơn đau.

Tiêm steroid

Còn được gọi với tên khác là chích gây tê ngoài màng cứng. Tác dụng chính của phương pháp này chính là chỉ giảm thoái hóa cột sống tạm thời. Để có thể áp dụng được phương pháp này thì cần phải có bác sĩ kinh nghiệp hành nghề lâu năm, bên cạnh đó là tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng tiêm.

Dùng thuốc kháng viêm, giảm đau

Nếu các bạn thuộc trường hợp bị nhẹ thì hoàn toàn có thể không cần dùng thuốc mà không cần đơn. Tuy nhiên, khi bệnh nặng hơn thì bắt buộc cần phải có toa thuốc được kê rõ ràng. Các loại thuốc dùng trong quá trình điều trị bao gồm: thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc kháng viêm; thuốc steroid; thuốc acetaminophen. Các loại thuốc không phải kê đơn thường sẽ mang lại những tác dụng phụ không đáng có. Bởi thế, người bệnh thường chuyển sang phương pháp Đông y vì chúng không gây tác dụng phụ.

Việc lựa chọn được một phương pháp điều trị thoái hóa cột sống phải phụ thuộc vào mức độ, tình trạng thoái hóa của cột sống. Bởi thế, bệnh nhân nên đi đo mật độ xương, cũng như mức độ bị thoái hóa để có thể giúp ích trong việc điều trị bệnh.