Ở bài viết lần trước chúng tôi có giới thiệu đến bạn cách chữa đau lưng bằng gừng tươi và cây xương rồng, thì ở bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách chữa đau lưng bằng cây đinh lăng và đậu đen. Cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng cụ thể của cây thuốc quý và món ăn mát lạnh mùa hè này nhé.

1. Chữa đau lưng bằng cây đinh lăng:

Cây đinh lăng còn có tên gọi khác là cây nam dương hay cây gỏi cá ( vì nó hay được ăn kèm với món gỏi cá ), tên khoa học của nó là Polyscias fruticosa L. Harras.

Lá của cây đinh lăng có lá dạng kép với 3 lằn xẻ lông chim, lá cuối chót có cuốn lá hình răng cưa dài từ 3-10mm. Thân cây không có gai, nhỏ và nhẵn nhụi, cao khoảng gần 1m.

Mọi bộ phận của cây đều có tác dụng trị bệnh. Các tác dụng trị bệnh có thể kể đến như sau:

+Giúp người bị thiếu máu bổ sung nhiều máu: Đem các nguyên liệu 20g tam thất, với rễ đinh lăng, hoàng linh, hà thủ ô, thục địa mỗi loại 100g tán thành bột mịn với nước. Mỗi ngày dùng khoảng 3 lần.

+Giúp cơ thể chống mệt mỏi: Cho 300 ml nước vào nồi đun sôi trước sau đó thả 15g củ đinh lăng vào đun tiếp đến khi sôi hẳn rồi lấy ra dùng. Ngày dùng khoảng 3 lần.

+Cây đinh lăng ngoài chữa được các bệnh xương khớp còn có thể chữa được các bệnh như: lợi tiểu, cảm sốt, đau lưng, phong thấp…

+Chữa cảm sốt: Chuẩn bị lá tre tươi, me đất, sài hồ mỗi loại 20g, rau má tươi, rễ và cành của cây đinh lăng, cam thảo mỗi loại 30g, vỏ quýt và vỏ chanh mỗi loại 10g. Các nguyên liệu trên đem cho vào ấm nước sắc đến khi còn khoảng 250-300ml thì uống 3 lần trong ngày.

+Đối với người bị sưng đau khớp thì có thể lấy 40g lá đinh lăng đem giã nát rồi đắp vào chỗ bị trầy xước.

-Đối với người bị đau lưng thì sao?

+Dùng thân cây đinh lăng để chữa

Bạn có thể cho lá đinh lăng tươi vào trong chày rồi đem giã nát, tiếp theo đắp vào vùng bị đau khoảng nửa tiếng cùng với muối.

Để tăng hiệu quả điều trị bệnh đau lưng thì bạn có thể chuẩn bị khoảng 25-35g cành và thân cây đinh lăng tươi, sau đó đem cắt thành từng đoạn ngắn. Đổ hết chỗ nguyên liệu đã cắt vào nồi cùng 5 bát, đun cho đến khi còn lại 2 bát thì chia làm 2 lần uống trong ngày, uống liên tục trong khoảng 1 tuần là sẽ đỡ đau.

Cách này sẽ giúp cho người bị đau lưng nhanh chóng hồi phục xương khớp, giảm đau, kháng viêm rất tốt.

+Dùng rễ đinh lăng để chữa

Cho rễ đinh lăng tươi khoảng 20g vào nồi sắc với 1 lít nước đến khi chỉ còn 300ml là dùng được, ngày uống khoảng 3 lần.

Bạn cũng có thể dùng 1 bài thuốc khác như sau: Dùng cối xay, hà thủ ô, cỏ xước, huyết rồng, thiên niên kiện mỗi loại 8g, 12g rễ cây đinh lăng, vỏ quýt và quế chi mỗi loại 4g cho vào ấm đun đến khi còn 2 bát chia làm 2 lần uống trong ngày.

Bài thuốc này có tác dụng tăng cường sự dẻo dai của xương cốt và lưu thông khí huyết.

Chữa đau lưng bằng bài thuốc dân gian bằng cây đinh lăng và đậu đen 1

2. Chữa đau lưng bằng đậu đen:

Món chè đậu đen nhiều người vẫn tưởng chỉ có tác dụng giải khát mùa hè thực tế lại có tác dụng chữa đau lưng vô cùng hiệu quả. Đậu đen có những tác dụng chữa bệnh như sau:

+Nó còn có tên gọi khác là ô đậu hay hắc đại đậu có tính bình, vị ngọt và tác dụng chính là bổ thận hủy ( theo Đông y ).

+Trong đậu đen có chứa nhiều vitamin B1, vitamin A, B12 và acid amin giúp chữa các bệnh như đau bụng, đau lưng hay giải nhiệt. Ngoài ra nó còn dùng để trị các bệnh tê bì chân tay, phong thấp, bổ thận, đau đầu gối.

-Có thể điểm danh qua 1 số bài thuốc đậu đen như sau:

+Chuẩn bị 30g hoàng kỳ cùng với 60g đậu đen hoặc chuẩn bị phù tiểu mạch và đậu đen mỗi loại 30g cùng với 15g đại táo sắc cùng với 800ml nước đến khi còn 250ml thì đem uống 2 lần trong ngày.

+Chuẩn bị mè đen và đậu đen mỗi loại 100g đem sao khô rồi tán thành bột. Mỗi ngày uống kèm với 2 thìa nước chia làm 2 lần hoặc có thể dùng với nước sôi để nguội cho dễ uống. Bài thuốc này có tác dụng chữa mờ mắt ở người cao tuổi.

+Chuẩn bị một quả trứng gà, 35g đậu đen và 50g ngải cứu. Đem 2 vị thuốc trên cùng với trứng gà đã được rửa sạch vỏ đun đến khi chín thì lấy nước uống, còn trứng gà thì bóc vỏ ăn rất ngon. Bài thuốc này để chữ chứng rối loạn tiền đình.

+Chuẩn bị 15g rễ cỏ tranh và 100g đậu đen cho vào nồi đun sôi, cứ rảnh là uống cho đến khi bệnh thuyên giảm. Bài thuốc này để chữa phù thũng do thận yếu.

Đối với bệnh đau lưng thì sao?

+Để trị đau lưng mãn tính:

Chuẩn bị 900g đậu đen. Đem 1 phần đậu đen nấu nhừ như nấu chè bình thường, 1 phần mang đi sao vàng, phần còn lại thì cho vào rế đêm để hấp chín. Cho 3 phần đậu này vào trộn lẫn với 2 lít rượu trắng và hấp cách thủy khoảng 1 tiếng, để vào lọ kín để bảo quản cẩn thận, 1 tháng sau mới đem ra sử dụng. Hàng ngày có thể mang 1 ít ra để xoa bóp hoặc châm cứu, hay uống chút rượu cũng được.

+Đối với đau lưng cấp tính:

Sao vàng 100g đậu đen rồi sau đó cho vào nồi nước sắc cho đặc. Tiếp theo cho 2 thìa gạo và phần đậu đen ra bát hòa lẫn vào với nhau để uống, uống liên tục trong 10 ngày cho đến khi đỡ đau lưng.

Hai vị thuốc trên đây không chỉ làm gia tăng thêm khẩu vị của bạn mà còn hỗ trợ điều trị đau lưng vẫn tốt. Bạn nên sử dụng thường xuyên để thấy tác dụng rõ rệt của chúng.